நவராத்திரி விரதம் புரட்டாதி மாதத்தில் வருகின்ற வளர்பிறைப் பிரதமை நாள் முதல் நவமி நாள் வரையுள்ள ஒன்பது தினங்கள் கடைப்பிடிக்கப்பட்டு வருகின்றது.இவ்வாண்டுக்குரிய புரட்டாதி மாத வளர்பிறைப் பிரதமை கடந்த 09 ஆம் திகதி அன்று ஆரம்பமாகியது.18 ஆம் திகதி நவமித் திதியோடு நவராத்திரி விரதம் இனிதே நிறைவுறும். மறுநாள் 19 ஆம் திகதி விஜயதசமி. இது கேதாரகௌரி விரதத்தின் தொடக்க நாளாக
அமைகின்றது.
பத்து நாள்கள் வருகின்ற நாராத்திரியில் முப்பெரும் தேவியருக்கும் ஆலயங்களில் கும்ப பூசை சிறப்பாக இடம்பெறும். ஆயினும் சரஸ்வதிக்குரிய நாளை மூலநட்சத்திர நாளில் ஆரம்பித்து திருவோண நட்சத்திர நாளில் நிறைவு செய்ய வேண்டும் என்ற விரத நிர்ணய விதியும்
சொல்லப்படுகிறது.பொருள்:
நவம் என்ற சொல்லுக்கு ‘ஒன்பது’ என்றும் ‘புதியது’ என்றும் பொருள். மகிஷாசூரனை அழிப்பதற்காக அம்மன் ஒன்பது நாள்கள் போர் செய்து பத்தாம் நாள் வெற்றி பெறுகின்றாள்.மகிஷம் என்றால் எருமை. இது சோம்பல் மற்றும் அறியாமையின் சின்னமாக விளங்குகிறது.
அறியாமையை அழித்த அம்பிகைக்கு புரட்டாதி மாதம் பிரதமைத் திதியிலிருந்து ஒன்பது நாள்கள் விழா கொண்டாடப்படுகிறது. இந்த நாள்களில் நம்மை சூழ்ந்துள்ள அறியாமை என்னும் இருள் விலக அம்பிகையை இரவுப் பெழுதில் வழிபாடு இயற்றுகிறோம்.
இருள் விலகி ஒளி பிறந்த பத்தாம் நாள் விஜயதசமி தினமாகக் கொண்டாடப்படுகின்றது. ஒரு நாளில் பகல் என்பது சிவனின் அம்சமாகவும், இரவு என்பது அம்பிகையின் அம்சமாகவும் கருதப்படுகிறது. பகலும் இரவும் இல்லாவிட்டால் நாள் என்பது கிடையாது. பகலில் உழைக்கும் உயிரினங்களை இரவில் அம்பாள் தன் மடியில் கிடத்தி தாலாட்டி உறங்கச் செய்கிறாள்.
அம்பிகையின் மகத்துவம்:
சும்பன், நிசும்பன் என்ற அசுரர்கள் பிரம்மனின் அருளால் சாகாவரம்பெற்றனர். இருந்தாலும் தங்களுக்குச் சமமான பெண்ணால் மட்டுமே மரணம் ஏற்பட வேண்டும் என்ற வரத்தை பெற்றிருந்தனர். எனவே தேவர்களை வெற்றிகொண்டும் அதர்மங்களை விளைவித்தும் வந்தனர்.
அவர்களது அழிவு காலத்தில் ஆதிபராசக்தியிடமிருந்து ‘கௌசிகியும்’ ‘காளிகா’ என்ற காலராத்திரியும் தோன்றினர்.காளிகாவுக்குத் துணையாக முப்பெரும்தேவியின் வடிவான அஷ்டமாதர்களும் அஷ்டராத்திரிகளாகத்
தோன்றினர்.
ஆம் ‘பிராம்மணி என்ற பிரம்ம சக்தி அன்ன வாகனத்தில் அட்சரமாலை கமண்டலத்துடனும் வைஷ்ணவி என்ற விஷ்ணுசக்தி கருட வாகனத்தில் சங்கு சக்கரம், கதை தாமரைப்பூவுடனும் மகேஸ்வரி என்ற சிவனின் சக்தி ரிஷப வாகனத்தில் திரிசூலம் மற்றும் வரமுத்திரையுடனும்
கௌமாரி என்ற கார்த்திகேய சக்தி மர வாகனத்தில் வேலாயுதத்துடனும் மாகேந்திரி என்ற இந்திரனின் சக்தி
ஐராவதத்தில் வஜ்ராயுதத்துடனும் வாராஹி என்ற வாராஹியருடைய சக்தி எருமை வாகனத்தில் கலப்பையுடனும் சாமுண்டா என்ற பைரவரின் சக்தி எம வாகனத்தில் கத்தியை ஏந்தியவளாகவும் நரசிம்மஹி என்ற நரசிம்மரின் சக்தி கூரிய நகத்தை ஆயுதமாகவும் கொண்டு கமல பீடத்திலும்
’ தோன்றினார்கள்
இவர்கள் காளிகா என்ற சண்டிகா தேவியுடன் ஒன்பது ராத்திரிகளாயினர். இந்த நவராத்திரி தேவதைகள் சும்ப நிசும்பர்களை அழித்தனர்.அசுரர்களின் கொடுமையில் இருந்து விடுபட்ட தேவர்கள் கௌசிகியான அம்பிகையையும் நவராத்திரி தேவதைகளையும் போற்றித் துதித்தனர். இந்த நிகழ்வே நவராத்திரி எனப்படுகிறது.
படைத்தல், காத்தல், அழித்தல்,அனைத்துக்கும் மூலமாக
இருப்பவள் தேவியே.
அம்பிகையின் அருள்
பரம சுகத்தையும், நீண்ட ஆயுளையும் சுபீட்சம் பெற வகை செய்யும் அனைத்துச் செல்வங்களையும் அருள்பவள் அவளே. முத்தொழில் புரியும் மும் மூர்த்திகளும் வணங்கும் பரம் பொருள் பராசக்தியே.
தினமும் அம்பிகையை வணங்கினாலும் புரட்டாதி மாதத்தில் வருகின்ற நவராத்திரி காலத்தில் அம்பிகையை வணங்குவது மிகுந்த
பலனை அளிக்கும்.
முக்குணங்களுக்கும் மூலமான சர்வலோக நாயகியை ஒன்பது நாள்களும் வழிபாடு இயற்றும் போது, முதல் மூன்று நாள்கள் துர்க்கா பரமேஸ்வரியையும், அடுத்த மூன்று நாள்கள் மகாலட்சுமியையும், இறுதி மூன்று நாள்கள் சரஸ்வதியையும் வணங்கவேண்டும்.
வணங்குவதால் எதையும் பெறலாம்:
கல்வி,இசை,புகழ், செல்வம், தானியம்,வெற்றி, தண்ணீர் ஆகிய அனைத்தையும் சக்தியே தருகிறாள்.ஆதிபராசக்தியை துர்க்கையாக நினைத்து வழிபட்டால் பயம் நீங்கும்.லட்சுமி வடிவில் தரிசித்தால்
செல்வம் பெருகும்.
சரஸ்வதியாக எண்ணி வணங்கினால் கல்விச்செல்வம் சிறக்கும். பார்வதியாக வழிபட்டால் ஞானப்பெருக்கு உண்டாகும்.
0 கருத்துரைகள்:
Kommentar veröffentlichen